NEWS AND EVENTS Technology

เปิดตัว LSST กล้องถ่ายรูปยักษ์ที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าการศึกษาจักรวาล

นักวิทยาศาสตร์สร้างกล้องถ่ายรูปที่ใหญ่ที่สุดในโลกเพื่อถ่าย “ภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล”

กล้องโทรทรรศน์สำรวจซิโมยี หรือ LSST (Legacy Survey of Space and Time) ได้รับการขนานนามว่าเป็นกล้องถ่ายรูปที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่บนยอดเขาเซร์โรปาชอนในประเทศชิลี กล้องนี้มีเลนส์กว้าง 1.5 เมตร และเซนเซอร์ความละเอียด 3,200 ล้านพิกเซล เทียบเท่ากับกล้องดิจิทัลทั่วไป 3,200 ตัวรวมกัน

ภารกิจของ LSST คือการถ่ายภาพท้องฟ้าทั้งหมดที่มองเห็นได้จากซีกโลกใต้ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 10 ปี ข้อมูลภาพถ่ายจำนวนมหาศาลนี้จะถูกนำมาประกอบเป็นภาพยนตร์ที่บันทึกการเปลี่ยนแปลงของท้องฟ้าในช่วงเวลา 10 ปี นักดาราศาสตร์จะใช้ภาพยนตร์นี้เพื่อศึกษาปรากฏการณ์ต่างๆ ในจักรวาล เช่น ดาวฤกษ์เกิดใหม่ ดาวเคราะห์น้อย ดาราจักรชนกัน พลังงานมืด และสสารมืด

ภาพยนตร์จาก LSST จะเป็นภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา เพราะจะบันทึกภาพของวัตถุในจักรวาลนับพันล้านชิ้น ภาพยนตร์นี้จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจจักรวาลของเราได้ดีขึ้น และอาจนำไปสู่การค้นพบทางวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่

กล้อง LSST มีน้ำหนัก 3,000 กิโลกรัม

น้ำหนักมหาศาลนี้มาจาก

  • เลนส์ เลนส์ของกล้อง LSST มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.57 เมตร หนา 37 เซนติเมตร และน้ำหนัก 3.5 ตัน

  • เซนเซอร์ เซนเซอร์ของกล้อง LSST มีขนาดใหญ่เท่ากับโต๊ะพูล ประกอบด้วยชิปตรวจจับแสง 189 ชิป ความละเอียดรวม 3,200 ล้านพิกเซล

  • โครงสร้าง โครงสร้างของกล้อง LSST จำเป็นต้องแข็งแรงทนทาน เพื่อรองรับน้ำหนักของเลนส์และเซนเซอร์ รวมไปถึงระบบกลไกต่างๆ

เซนเซอร์ของกล้อง LSST มีขนาดใหญ่เท่ากับโต๊ะพูล

เซนเซอร์ของกล้อง LSST มีขนาดใหญ่เท่ากับโต๊ะพูล หรือประมาณ 2.2 เมตร x 1.2 เมตร เซนเซอร์นี้ประกอบไปด้วยชิป CCD 189 ชิ้น แต่ละชิ้นมีความละเอียด 16 ล้านพิกเซล เมื่อรวมกันแล้ว เซนเซอร์ของกล้อง LSST มีความละเอียด 3,200 ล้านพิกเซล เทียบเท่ากับกล้องดิจิทัลทั่วไป 3,200 ตัวรวมกัน

ขนาดของเซนเซอร์ที่ใหญ่ ทำให้กล้อง LSST สามารถถ่ายภาพท้องฟ้าที่มีความละเอียดสูงมาก และสามารถเก็บรายละเอียดของวัตถุในจักรวาลได้อย่างชัดเจน

ข้อมูลภาพถ่ายจากกล้อง LSST 1 คืน มีขนาดใหญ่กว่าข้อมูลทั้งหมดบน Facebook

กล้อง LSST ถ่ายภาพท้องฟ้าทั้งหมดที่มองเห็นได้จากซีกโลกใต้ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ แต่ละภาพมีขนาด 3.2 กิกะพิกเซล เทียบเท่ากับกล้องดิจิทัลทั่วไป 3,200 ตัวรวมกัน หมายความว่า ข้อมูลภาพถ่ายจากกล้อง LSST 1 คืน มีขนาดประมาณ 100 เทระไบต์

Facebook มีผู้ใช้งานมากกว่า 2 พันล้านคน ข้อมูลทั้งหมดบน Facebook มีขนาดประมาณ 300 เพตะไบต์ หมายความว่า ข้อมูลภาพถ่ายจากกล้อง LSST 1 คืน มีขนาด หนึ่งในสาม ของข้อมูลทั้งหมดบน Facebook

สาเหตุที่ข้อมูลภาพถ่ายจากกล้อง LSST มีขนาดใหญ่

  • กล้อง LSST มีความละเอียดสูงมาก

  • กล้อง LSST ถ่ายภาพท้องฟ้าทั้งหมดที่มองเห็นได้จากซีกโลกใต้

  • กล้อง LSST ถ่ายภาพท้องฟ้า 3 ครั้งต่อสัปดาห์

ภาพยนตร์จากกล้อง LSST จะมีความยาว 10 ล้านล้านชั่วโมง

ภาพยนตร์จากกล้อง LSST คาดว่าจะมีความยาวประมาณ 10 ล้านล้านชั่วโมง ซึ่งยาวนานกว่าอายุของจักรวาลที่ประมาณ 13,800 ล้านปี

อย่างไรก็ตาม ภาพยนตร์นี้ไม่ใช่ภาพยนตร์แบบที่เราคุ้นเคย ไม่ได้เป็นภาพยนตร์ที่มีเนื้อเรื่อง ตัวละคร หรือฉากต่างๆ แต่เป็นภาพยนตร์ที่ประกอบไปด้วยภาพถ่ายนิ่งของท้องฟ้าจำนวนมหาศาล นักดาราศาสตร์จะใช้ภาพยนตร์นี้เพื่อศึกษาปรากฏการณ์ต่างๆ ในจักรวาล เช่น ดาวฤกษ์เกิดใหม่ ดาวเคราะห์น้อย ดาราจักรชนกัน พลังงานมืด และสสารมืด

แม้ว่าภาพยนตร์นี้จะไม่ใช่ภาพยนตร์ที่เราสามารถดูเพื่อความบันเทิง แต่เป็นภาพยนตร์ที่มีคุณค่าทางวิทยาศาสตร์อย่างมาก ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจจักรวาลของเราได้ดีขึ้นและอาจนำไปสู่การค้นพบทางวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่

สรุป

กล้องถ่ายรูป LSST เป็นเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ที่ล้ำสมัย ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถศึกษาจักรวาลได้อย่างละเอียด ภาพยนตร์จากกล้อง LSST จะเป็นภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา และช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจจักรวาลของเราได้ดีขึ้น

Recommended For You

รับทำเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป ราคาถูก เว็บไซต์ราคาถูก รับออกแบบเว็บไซต์ ร้านค้าออนไลน์ราคาถูก ttt-website
Technology

อดีตนักวิจัย AI ของ Google แสดงความกังวลต่อการแข่งขันด้าน AI ที่ไร้กฎระเบียบการควบคุมด้านจริยธรรม!

ดร. ทิมนิต เกบรู (Dr. Timnit Gebru) อดีตนักวิจัยด้าน AI ของ Google ผู้ถูกไล่ออกจาก Google ในเดือนธันวาคมปี 2020 หลังจากที่เธอพยายามพูดต่อต้านการพัฒนาเทคโนโลยี AI ที่ไร้จริยธรรม ได้ออกมาเตือนอีกครั้งว่า สถานการณ์ AI
รับทำเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป ราคาถูก เว็บไซต์ราคาถูก รับออกแบบเว็บไซต์ ร้านค้าออนไลน์ราคาถูก ttt-website
Technology

ตามรุ่นพี่ไป ! เปิดตัว Windows Copilot ที่แม้ใช้ Windows 11 ก็มี AI ผู้ช่วยส่วนตัวติดเครื่องได้ !

ไมโครซอฟท์​ (Microsoft) เปิดตัว Windows Copilot AI ซึ่งเป็นผู้ช่วยในการใช้งาน Windows ที่เหมือนกับใน Microsoft 365 และ Microsoft Edge โดยจะฝังเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของ Windows ให้เปิดใช้ได้ผ่าน Taskbar ด้านข้าง โดยสั่งให้ใช้โปรแกรม หรือแอปฯ ใด