Game

เกมออนไลน์กลายเป็นเส้นชีวิตทางสังคมได้อย่างไร

เกมออนไลน์ได้กลายเป็นส่วนสำคัญของชีวิตผู้คนจำนวนมาก ไม่เพียงแต่เป็นวิธีสร้างความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังเป็นวิธีเชื่อมต่อกับผู้อื่นและสร้างความสัมพันธ์ทางสังคมอีกด้วย ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เกมออนไลน์ได้กลายเป็นเส้นชีวิตทางสังคมสำหรับผู้คนจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลหรือผู้ที่มีปัญหาในการเข้าสังคมในแบบดั้งเดิม

เกมออนไลน์ช่วยให้ผู้คนสามารถเชื่อมต่อกับผู้อื่นจากทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหนก็ตาม สิ่งนี้สามารถเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลหรือผู้ที่ไม่สามารถเดินทางได้บ่อยนัก เกมออนไลน์ยังเป็นวิธีที่ดีในการพบปะผู้คนใหม่ๆ ที่มีความสนใจเหมือนกัน

เกมออนไลน์ยังช่วยให้ผู้คนสร้างความสัมพันธ์ทางสังคมที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ผู้เล่นสามารถร่วมมือกันเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกันหรือแข่งขันกันเพื่อชิงชัย สิ่งนี้สามารถช่วยให้ผู้คนพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีมและการสื่อสาร เกมออนไลน์ยังสามารถเป็นวิธีที่ดีในการสร้างมิตรภาพและความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เกมออนไลน์ได้กลายเป็นวิธีที่สำคัญในการเชื่อมต่อกับผู้อื่นและสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม เกมเหล่านี้ช่วยให้ผู้คนสามารถเชื่อมต่อกับผู้อื่นจากทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหนก็ตาม เกมออนไลน์ยังเป็นวิธีที่ดีในการพบปะผู้คนใหม่ๆ ที่มีความสนใจเหมือนกัน และสร้างความสัมพันธ์ทางสังคมที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ต่อไปนี้เป็นเหตุผลบางประการที่เกมออนไลน์กลายเป็นเส้นชีวิตทางสังคมสำหรับผู้คนจำนวนมาก:

  • เข้าถึงได้ง่าย เกมออนไลน์สามารถเล่นได้บนอุปกรณ์หลากหลายประเภท ทำให้เข้าถึงได้ง่ายสำหรับผู้คนทุกระดับของทักษะและประสบการณ์
  • ราคาไม่แพง เกมออนไลน์จำนวนมากสามารถเล่นได้ฟรีหรือมีราคาไม่แพง ทำให้เข้าถึงได้ง่ายสำหรับทุกคน
  • เข้าถึงได้ตลอดเวลา เกมออนไลน์สามารถเล่นได้ตลอดเวลา ทำให้สามารถเชื่อมต่อกับผู้อื่นได้แม้ในขณะที่พวกเขาอยู่ห่างไกล

เกมออนไลน์เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังที่สามารถช่วยให้ผู้คนเชื่อมต่อกับผู้อื่นและสร้างความสัมพันธ์ทางสังคมได้ เกมเหล่านี้สามารถเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลหรือผู้ที่มีปัญหาในการเข้าสังคมในแบบดั้งเดิม

นักเล่นเกมรู้จักบางสิ่งบางอย่างที่ทุกคนเริ่มเข้าใจมานานแล้ว นั่นคือการเชื่อมต่อชุมชนที่อีกด้านหนึ่งของหน้าจอ

ในยุคแห่งการเว้นระยะห่างทางสังคมและความเครียดด้านสุขภาพจิตที่กินเวลานานเช่นนี้ นักเล่นเกมมีเครื่องมือมาอย่างยาวนานซึ่งขณะนี้ได้ช่วยบรรเทาทุกข์ให้กับผู้ที่ไม่เคยหยิบคอนโทรลเลอร์มาก่อน การเติบโตอย่างรวดเร็วของการเล่นเกมในช่วงการแพร่ระบาดแสดงให้เห็นว่าหลายคนได้พบช่องทางใหม่สำหรับการเชื่อมต่อที่จำเป็นมากโดยแยกออกจากกัน

มีเกมมือถือ Saboteur ในอวกาศอยู่นอกโลก Among Us ( ซึ่งมีผู้ดาวน์โหลดไปแล้ว 100 ล้านคน ) และเกม Jackbox ที่ผสมผสานวิดีโอแชทและองค์ประกอบคลาสสิกอย่าง Pictionary และทำหน้าที่เป็นตัวแทนสำหรับชั่วโมงแห่งความสุขแบบพบปะกัน บางทีเกมที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดก็คือ Animal Crossing: New Horizons เปิดตัวในเดือนมีนาคม เกม Switch ที่ทำลายสถิติของ Nintendo ซึ่งเพิ่มผลกำไรของบริษัทถึงสามเท่าทำให้ผู้เล่นในเมืองเขตร้อนเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยเพื่อนบ้านสัตว์ที่พูดได้เหมือนมนุษย์ที่ช่วยพวกเขาตกแต่งบ้านใหม่ จับผีเสื้อ และปลูกต้นไม้ผลไม้

การเล่นเกมพุ่งสูงขึ้นในช่วงที่มีการแพร่ระบาด โดยเข้าถึงผู้คนที่อยากเล่นเป็นครั้งคราว หรือแม้แต่ผู้ที่เคยปฏิเสธการเล่นเกมนี้มาก่อนเลย ในสหรัฐอเมริกาเพียงแห่งเดียวผู้บริโภคสี่ในห้าคนในแบบสำรวจหนึ่งเล่นวิดีโอเกมในช่วงหกเดือนที่ผ่านมาตามการศึกษาใหม่ของ NPD บริษัทวิจัยธุรกิจในอเมริกา และในช่วงเวลาที่หลายอุตสาหกรรมตกอยู่ในภาวะตกต่ำ ยอดขายเกมก็กำลังเฟื่องฟู รายรับทั่วโลกคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 20% ในปีนี้เป็น 175 พันล้านดอลลาร์ (130 พันล้านปอนด์ )

แม้ว่าแนวคิดเรื่องการขัดเกลาทางสังคมในเกมจะเป็นเรื่องใหม่สำหรับหลาย ๆ คน แต่ผู้ที่ชื่นชอบวิดีโอเกมได้ใช้เทคโนโลยีเช่นนี้เพื่อสร้างมิตรภาพออนไลน์และเชื่อมต่อกันมานานหลายปี

Mark Griffiths เป็นศาสตราจารย์ที่ Nottingham Trent University ผู้เขียนเกี่ยวกับมิตรภาพในการเล่นเกมในช่วงการแพร่ระบาดและศึกษาการเข้าสังคมในวิดีโอเกมมานานหลายทศวรรษ ในปี พ.ศ. 2546 เขาได้ตีพิมพ์งานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าหนึ่งในสี่ของผู้เล่นเกมเล่นตามบทบาทออนไลน์ Everquest จำนวน 11,000 คนกล่าวว่าส่วนที่พวกเขาชื่นชอบในเกมคือการเชื่อมต่อกับผู้เล่นคนอื่น ๆ เขากล่าวว่าการศึกษาวิจัยนี้เป็นความขัดแย้งโดยตรงตั้งแต่ต้นกับทัศนคติเหมารวมที่วิดีโอเกมแยกออกมา และการต่อต้านสังคมของนักเล่นเกม (แม้ว่าการแพร่ระบาดในช่วงแรกๆ เหล่านั้นจะล้อเลียนทัศนคติแบบเหมารวมเหล่านั้น ก็ตาม ) ในการศึกษาอื่นจากปี 2550 เขาพิจารณาผู้เล่น 912 คนในเกมเล่นตามบทบาทออนไลน์ (MMO) ที่มีผู้เล่นหลายคนจำนวนมากจาก 45 ประเทศที่เล่นโดยเฉลี่ยประมาณ 22 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยสรุปว่าสภาพแวดล้อมของเกมออนไลน์นั้น “มีการโต้ตอบทางสังคมสูง”

เขากล่าวว่า “สิบเปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสำรวจจบลงด้วยการสร้างความสัมพันธ์โรแมนติกนอกเกม… แนวคิดในการเข้าสังคมในเกมไม่ใช่เรื่องใหม่เลย” ก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วสู่ปี 2020 และ Griffiths กล่าวว่าเมื่อการล็อคดาวน์เริ่มต้นขึ้นและผู้คนก็ไม่มีอะไรทำมากนัก “บางทีพวกเขากำลังเล่นเกมเป็นครั้งแรก และพวกเขาตระหนักว่านี่เป็นช่องทางที่คุณสามารถเข้าสังคมได้ตามธรรมชาติ”

ตัวอย่างเช่น ใน Animal Crossing ผู้เล่นสามารถเยี่ยมชมเมืองของเพื่อนในชีวิตจริงหรือคนแปลกหน้าที่แชร์รหัสหมู่บ้านทางออนไลน์ การนั่งเครื่องบินทะเลเสมือนจริงไปยังหมู่บ้านของพี่ชายที่เต็มไปด้วยโคอาล่าที่เป็นมิตร กลายเป็นพิธีกรรมของเราในปี 2020 ในขณะที่เขายังคงแยกตัวจากวอชิงตัน ดี.ซี. และเราคิดถึงวันหยุดของครอบครัว ฉันยังไปเยี่ยมเพื่อนที่กระจายอยู่ทั่วโลก รวมถึงเพื่อนคนหนึ่งจากโรงเรียนมัธยมที่ฉันไม่ได้เจอมาตั้งแต่ปี 2000

ในปีนี้บางคนได้ จัดงานวันเกิดผ่าน Animal Crossing บ้างก็ไปออกเดตและคู่รักบางคู่ที่ยกเลิกงานแต่งงานเพราะโควิด-19 ก็ได้แต่งงานกันในเกมด้วยซ้ำ นอกจากนี้ยังมีตลาดออนไลน์ที่แฟนๆ สร้างขึ้นซึ่งผู้เล่นจะเชื่อมต่อกับการแลกเปลี่ยนผลไม้และเฟอร์นิเจอร์หายากที่เรียกว่า Nookazon เว็บไซต์นี้เป็นเจ้าภาพจัดงานคืนความรู้รอบตัวและการพบปะพูดคุยสำหรับผู้เล่น Animal Crossing

การระบาดใหญ่ “ทำให้ผู้คนจำนวนมากมองเห็นสิ่งที่เกมสามารถทำได้เพื่อนำผู้คนมารวมกัน แม้แต่ผู้ที่ไม่ใช่นักเล่นเกม” Daniel Luu ผู้ก่อตั้ง Nookazon ซึ่งเป็นผู้พัฒนาซอฟต์แวร์และนักเล่นเกมที่กระตือรือร้นในวอชิงตัน ดี.ซี. กล่าว เขากล่าวว่าหนึ่งในสินค้าขายดีอันดับต้นๆ ของเว็บไซต์ของเขาคือผู้หญิงอายุ 50 ปีที่ “ไม่เคยเล่นวิดีโอเกมเลยตลอดชีวิต” “ฉันคิดว่าเหตุผลที่ Animal Crossing ประสบความสำเร็จอย่างมากก็เพราะใครๆ ก็สามารถเล่นมันได้ มีไอเท็มน่ารักมากมาย ตัวละครสนุกๆ มากมาย การปรับแต่งมากมาย” เขากล่าว “มันช่วยแสดงให้เห็นจริงๆ ว่าวิดีโอเกมไม่ได้เป็นแค่เพียงเกม Call of Duty เท่านั้น”

Lin Zhu เป็นนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาสาขาจิตวิทยาที่ University of Albany ในนิวยอร์ก ในเดือนกันยายน เธอเขียนบทความเกี่ยวกับ Animal Crossing และการระบาดใหญ่ ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Human Behavior and Emerging Technologies Zhu กล่าวว่า Animal Crossing ช่วยให้การหลีกหนีจากความวุ่นวายและความรู้สึกปลอดภัยผ่อนคลายในช่วงเวลาที่วุ่นวายเหล่านี้ ช่วยให้เกมเมอร์หน้าใหม่หันมาสนใจงานอดิเรกมากขึ้น “การแพร่ระบาดไม่เพียงแต่ลดโอกาสในการสื่อสารแบบเห็นหน้ากันเท่านั้น แต่ยังทำให้ผู้คนได้เรียนรู้เกี่ยวกับเกมมากขึ้นในฐานะแพลตฟอร์มใหม่ในการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม”

Twitch ที่เป็นเจ้าของโดย Amazon ซึ่งผู้คนดูคนอื่นเล่นวิดีโอเกมในการถ่ายทอดสดทางเว็บ สนทนาแบบเรียลไทม์กับสตรีมเมอร์และผู้ชมคนอื่น ๆ มีโอเวอร์คล็อกเนื้อหาที่ดูห้าพันล้านชั่วโมงในไตรมาสที่สองของปี 2020เพียงอย่างเดียว การมีส่วนร่วมเพิ่มขึ้น 83% จากปีที่แล้ว มันเป็นสถิติใหม่

“นี่คือสิ่งที่เราทำมาหลายปีแล้ว” Erin Wayne ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดชุมชนและครีเอเตอร์ของบริษัทกล่าว เธอเริ่มต้นจากการเป็นสตรีมเมอร์บนเว็บไซต์โดยเธอเล่นเกม Minecraft ที่ขายดีที่สุดตลอดกาล มันเป็นเกมเดียวกับที่โรงเรียนประถมในญี่ปุ่นจัดงานรับปริญญาเสมือนจริงแทนพิธีแบบเจอหน้ากันเพราะโควิด-19 เธอกล่าวว่ารูปแบบพื้นฐานของการเชื่อมโยงนักเล่นเกมกับสตรีมเมอร์ “ไม่ได้เปลี่ยนแปลงเพราะโควิด”

Wayne กล่าวเสริมว่า Twitch ได้รับความนิยมมากขึ้น โดยได้ขยายแพลตฟอร์มไปไกลกว่าเกมเมอร์ โดยเฉพาะในช่วงที่มีมาตรการจำกัดการเว้นระยะห่างทางสังคมในปี 2020 ผู้เขียนหนังสือเป็นเจ้าภาพจัดงานเปิดตัวหนังสือ นักดนตรีกำลังจัดคอนเสิร์ต และแม้แต่แดร็กควีนก็กำลังแสดงโชว์ ซึ่งทั้งหมดนี้ติดตามเกมเมอร์- โมเดลสตรีมเมอร์ นอกจากนี้ยังมีชุมชนเกมเมอร์ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ รวมถึงเกมเมอร์ LGBTQ และเกมเมอร์ที่เคยทำงานในกองทัพ

Jay-Ann Lopez กล่าวว่าเกมได้ช่วยเหลือผู้เล่นทั้งเก่าและใหม่ “เชื่อมต่อกัน เข้าสังคม และมีสติ” ในช่วงการแพร่ระบาด (เครดิต: Krystal Neuvill)

 

 

เช่นเดียวกับหลายๆ ชุมชนการเล่นเกมมีส่วนแบ่งของความเป็นพิษและความเกลียดชัง แต่เมื่อ Jay-Ann Lopez เกมเมอร์ในลอนดอนเปิดตัวกลุ่ม Facebook แบบปิดในปี 2558 โดยเรียกว่า Black Girl Gamers ว่าเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยและครอบคลุมเมื่อเผชิญกับการเหยียดเชื้อชาติและการกีดกันทางเพศในชุมชนเกม เธอสามารถสร้างชุมชนที่มีชีวิตชีวาได้ ซึ่งนับตั้งแต่นั้นมาก็เติบโตขึ้นบนแพลตฟอร์มอย่าง Twitch ฤดูร้อนนี้ ยังได้เป็นเจ้าภาพการ ประชุมสุดยอดของผู้เชี่ยวชาญหญิงผิวสีในอุตสาหกรรมนี้ซึ่งครอบงำโดยชายผิวขาวมายาวนาน

Lopez กล่าวว่าเกมได้ช่วยเหลือผู้เล่นทั้งเก่าและใหม่ “เชื่อมต่อกัน เข้าสังคม และมีสติ” ในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ “เป็นเวลานานแล้วที่ผู้คนดูถูกสิ่งนั้นหรือเรียกเกมเมอร์ว่า ‘แปลก’ แต่ตอนนี้ผู้คนและบริษัทต่างๆ ต้องการทราบวิธีรักษาความสัมพันธ์และชุมชนในรูปแบบดิจิทัล เข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น”

ดังนั้น แม้ว่าผู้คนจำนวนมากขึ้นที่จ้องมองหน้าจออาจดูเหมือนเป็นนิสัยที่ไม่ดีต่อสุขภาพ แม้แต่องค์การอนามัยโลกก็ยังเชื่อว่านี่อาจเป็นกุญแจสำคัญในการรักษาสายสัมพันธ์ของเรากับผู้อื่น เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ได้เปิดตัว #PlayApartTogether และในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตเน้นย้ำถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ และชุมชนในช่วงเวลานี้ พวกเขาก็เริ่มค้นพบประโยชน์ทางจิตใจและสังคมโดยตรงจากการเล่นเกมจากรุ่นสู่รุ่น

ในขณะที่การแพร่ระบาดยังคงดำเนินต่อไป และผู้คนนับล้านทั่วโลกต้องเผชิญกับการแยกตัวจากสังคมเป็นเวลาหลายเดือน การเล่นเกมยังคงเป็นเส้นชีวิตที่น่าประหลาดใจ ผู้เล่นใหม่เหล่านั้นอาจเล่นเกมต่อได้แม้ว่าจะได้รับอนุญาตให้เข้าสังคมด้วยตนเองก็ตาม ผลสำรวจของ Google แสดงให้เห็นว่า 40% ของเกมเมอร์หน้าใหม่กล่าวว่าพวกเขามีแนวโน้มที่จะเล่นวิดีโอเกมต่อไปหลังการแพร่ระบาด

“ตอนนี้มันเพิ่งถูกนำเข้าสู่กระแสหลัก ผู้คนจำนวนมากได้ตระหนักถึงสิ่งที่สามารถทำได้เกมที่นำชุมชนมารวมกันอยู่เสมอ” Luu จาก Nookazon กล่าว “มันอยู่ที่นั่นมาหลายปีแล้ว”

Loading...
Post ID: 6410 | TTT-WEBSITE | AFRA APACHE

Recommended For You

Game NEWS AND EVENTS

Atelier Resleriana เกมมือถือ RPG ใหม่จากซีรีส์ Atelier เตรียมเปิดตัวทั่วโลกในปี 2024

Atelier Resleriana: Forgotten Alchemy and the Polar Night Liberator เกมมือถือ RPG แฟนตาซี เปิดให้เล่นฟรีทั่วโลกในปี 2024 เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 Koei Tecmo
Game NEWS AND EVENTS

Dragon Quest 3 HD-2D Remake เกมแห่งปีที่ครองใจชาวญี่ปุ่น

Dragon Quest 3 Remake เปิดตัวแรง ทำยอดขายทะลุ 821,770 ชุดในสัปดาห์แรก วงการเกมญี่ปุ่นต้องจับตาอีกครั้งเมื่อ Dragon Quest 3 HD-2D Remake ได้เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ในปี 2024 พร้อมสร้างปรากฏการณ์ด้วยยอดขาย 821,770 ชุด ในรูปแบบแผ่นเกมในสัปดาห์แรก นี่ไม่ใช่แค่ตัวเลขที่น่าประทับใจ แต่ยังถือเป็นเกมที่เปิดตัวได้ยอดเยี่ยมที่สุดของญี่ปุ่นในปีนี้ แซงหน้าสถิติของหลายเกมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Dragon