Bayes Esports ชนะคดีในศาลกับ PandaScore เรื่องการขูดข้อมูลในเกม
ศาลระดับภูมิภาคในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ได้ตัดสินให้บริษัทข้อมูล esports Bayes Esportsชนะคดีกับบริษัทข้อมูลอื่นอย่างPandaScoreตามเอกสารที่ตรวจสอบโดย Esports Insider คำตัดสินของศาลกล่าวว่าข้อมูล esports ไม่สามารถโฆษณาเป็นข้อมูล ‘สด’ ได้หากข้อมูลดังกล่าวขูดรีดสตรีมสาธารณะ โดยตัดสินว่าข้อมูล esports จะ ‘สด’ เท่านั้นหากมาจากผู้จัดทัวร์นาเมนต์แบบเรียลไทม์โดยตรง
การพิจารณาคดีเป็นครั้งแรกในโลกของข้อมูล esports การตัดสินเป็นผลมาจากการอุทธรณ์ของ PandaScore ในการตัดสินครั้งก่อน PandaScoreสามารถยื่นอุทธรณ์ได้อีกครั้ง แต่หากศาลตัดสินให้ Bayes เข้าข้าง คำตัดสินนั้นจะถือเป็นที่สุด ตามคำตัดสิน PandaScore ได้โฆษณาการเสนอข้อมูลเป็น ‘สด’ และ ‘เรียลไทม์’ แม้ว่าข้อมูลนั้นจะได้รับจากการคัดลอกจากการออกอากาศสาธารณะ ซึ่งมักจะล่าช้าจากการแข่งขันสดจริง ความล่าช้าจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับการแข่งขันและผู้จัด แต่โดยปกติการแข่งขันจะล่าช้าอย่างน้อยครึ่งนาที
มีสองวิธีหลักในการรวบรวมข้อมูลในเกมใน esports ข้อมูล ‘การขูด’ จากสตรีมที่เผยแพร่ต่อสาธารณะ เช่น สตรีม Twitch หรือ YouTube เกี่ยวข้องกับบุคคลที่สามที่รวบรวมข้อมูลจากการออกอากาศโดยไม่ได้รับความยินยอมอย่างชัดแจ้ง วิธีที่เร็วและแม่นยำที่สุดคือการรับข้อมูลโดยตรงจากแหล่งที่มาโดยร่วมมือกับนักพัฒนาเกมเพื่อเข้าถึงฟีดสดโดยตรง เช่น ร่วมมือกับ Riot Gamesเพื่อเข้าถึงฟีดข้อมูลโดยตรงสำหรับ League of Legends
Bayes Esports เรียกคำตัดสินนี้ว่าเป็น “เหตุการณ์สำคัญในอุตสาหกรรม esports” เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่ศาลได้แยกแยะวิธีการนำเสนอข้อมูล esports ที่มีคุณภาพและแหล่งที่มาที่แตกต่างกันสามารถทำการตลาดได้ โฆษก ของ Bayes Esportsออกแถลงการณ์ต่อไปนี้ถึงEsports Insider : “แม้ว่าการพิจารณาคดีนี้เป็นขั้นตอนแรกในแง่ของ การส่งเสริมการเสนอข้อมูลการจับคู่ ที่คัดลอกมา กระบวนการทางกฎหมายที่สองอาจกำหนดเป้าหมายไปที่วิธีการรวบรวมข้อมูลนี้ภายใต้ร่มของ ‘ AI สนับสนุนการรวบรวมข้อมูล’ กล่าวคือโดยการคัดลอกฟีดสาธารณะของ Youtube และ Twitch และทำการค้าโดยการดึงข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ถือสิทธิ์